แนวคิด
               การข้อความมาจัดแต่งเพื่อนำเสนอบนแผ่นสไลด์ บางครั้งสไลด์เหล่านี้ต้องเพิ่มส่วนประกอบอื่นๆ ลงไปเพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์ และน่าสนใจขึ้น เช่น เพิ่มรูปประกอบ อักษรประดิษฐ์ กราฟ ตาราง ผังองค์กร หรือสิ่งอื่นๆ เช่น ภาพเคลื่อนไหว หรือไฟล์เสียง ซึ่งจะเรียกสิ่งเหล่านี้ว่าเป็น ออบเจ็คต์ (Object)
สำหรับวิธีออบเจ็คต์มาใส่ในสไลด์ อาจใช้วิธีเลือกจากแบบของสไลด์ที่  PowerPoint มีให้ หรือใส่ ออบเจ็คต์เหล่านี้ลงไปด้วยตนเอง นองจากนั้นยังสามารถนำข้อมูลจากโปรแกรมอื่นๆ ของชุด Office เช่น Word หรือ Excel มาจัดใส่ลงในสไลด์ของ PowerPoint ได้เช่นกัน โดยใช้วิธีการคัดลอกและจัดวางเนื้อหาผ่านทางคลิปบอร์ด



แบบทดสอบก่อนเรียน..>>


โดยปกติแล้วหากข้อมูลที่นำเสนอบนสไลด์ที่มีรายละเอียดค่อนข้างมากและจำเป็นที่จะต้องจัดวางตำแหน่ง
เป็นลักษณะคอลัมน์ มักจะนิยมใช้เทคนิคของตารางเข้ามาช่วยในการจัดตำแหน่งข้อมูล

1. คลิกที่เมนู Insert > Table เพื่อสร้างตาราง



2. กำหนดจำนวนแถวและคอลัมน์ที่ใช้สำหรับใส่ข้อมูลต่างๆ


3. หลังจากกำหนดแถวและคอลัมน์เสร็จแล้วให้ คลิกปุ่ม OK ก็จะได้ตารางสำหรับใส่ข้อมูล ตามรูปด้านล่าง


4. หลังจากนั้นให้นำเมาส์ไปวางไว้ที่มุมของตารางซึ่งลักษณะของเมาส์จะเปลี่ยนเป็นรูป ตามรูปด้านล่าง


5. หลังจากนั้นให้คลิกเมาส์ค้างไว้และลากเมาส์ไปยังทิศทางที่ต้องการเพื่อขยายหรือลด
ขนาดของตารางตามต้องการ




            ในการสร้างสไลด์อาจมีการแทรกแผนภุมิ (Chart) เพื่อประกอบความเข้าใจในการนำเสนองาน โดยมีขั้นตอนอย่างง่าย ดังนี้
            1. สร้างสไลด์ใหม่ แฟ้ม > ใหม่ (File > New)
            2. ที่ทาสก์เพนด้านขวามือให้เลือกสไลด์ ชื่อเรื่องและเนื้อหา (Title and Content)
            3. จะได้สไลด์ว่าง ๆ ที่มีไอคอนเล็ก ๆ จำนวน 6 อันตรงกลางสไลด์


 เลือกชื่อเรื่องและเนื้อหา

          4. คลิกที่ ไอคอน แทรกแผนภูมิ   จะได้แผนภูมิหรือกราฟดังนี้




          5. แก้ไขแผนภูมิ เช่น เปลี่ยนข้อความรายการ เปลี่ยนตัวเลือกเป็นต้น โดยดับเบิลคลิกที่แผนภูมิ จะได้ตัวเลือกการปรับแก้แผนภูมิ
          6. เสร็จแล้วคลิกพื้นที่ว่างๆ บนแผ่นสไลด์ เพื่อเข้าสู่หน้าจอปกติ     

 


การสร้างแผนผังองค์กรเพื่อที่จะแสดงการจัดการภายในองค์กร หรือการจัดรูปแบบการบริหารเพื่อให้
้้ผู้ฟังเข้าใจง่าย และเห็นภาพพจน์ได้มากยิ่งขึ้น

1. ให้คลิกที่เมนู แทรก >> รูปภาพ >> แผนผังองค์กร ที่แถบเมนูด้านบนตามรูปด้านล่าง




2. หลังจากที่คลิกที่เมนู แผนผังองค์กร ก็จะปรากฏรูปแผนผังองค์กร ตามรูปด้านล่าง


3. หลังจากนั้นให้คลิกที่กรอบที่เราต้องการจะพิมพ์ข้อความที่เราต้องการลงในกรอบ
4. และให้สังเกตุว่าจะมีหน้าต่าง แผนผังองค์กร ปรากฏอยู่

5. เมนู เค้าโครง จะมีเมนูย่อย ตามรูปด้านล่าง


- เมนูมาตรฐาน สำหรับแสดงแผนผังแบบมาตรฐาน
- เมนูแขวนทั้งสองด้าน สำหรับแสดงแผนผังแบบแขวนทั้งสองด้าน
- เมนูแขวนด้านซ้าย สำหรับแสดงแผนผังแบบแขวนด้านซ้าย
- เมนูแขวนด้านขวา สำหรับแสดงแผนผังแบบแขวนด้านขวา
- เมนูเค้าโครงอัตโนมัติ สำหรับปรับแต่งแผนผังตามความต้องการ

 


นอกจากผังองค์กรแล้ว ยังสามารถสร้างผังหรือไดอะแกรมอื่นๆได้อีก
สำหรับผังแบบต่างๆ จะเหมาะกับเนื้อหาที่ไม่เหมือนกัน ดังนี้

  • Cycle Diagram ( ไดอะแกรมวงกลม ) ใช้แสดงกระบวนการที่ต่อเนื่องเป็นวงจร


  • Radial Diagram ( ไดอะแกรมรัศมี ) ใช้แสดงความสัมพันธ์ขององค์ประกอบที่มีศูนย์
    กลางเดียวกัน


    • Pyramid Diagram (ไดอะแกรมพีระมิด) ใช้แสดงความแสดงความสัมพันธ์ที่มีระดับสูงต่ำ

       


    • Venn Diagram (ไดอะแกรมเวนน์ ) ใช้แสดงขอบเขตพื้นที่ที่มีการเหลื่อมซ้อนกัน
      ระหว่างแต่ละองค์ประกอบ
    • Target Diagram ( ไดอะแกรมเป้าหมาย ) ใช้แกดงขั้นตอนที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย


หน่วยที่... 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11